วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

กางตำรา Content Marketing คืออะไร ทำอย่างไร?


ปี 2015 นี้ คำว่า Selfie หรือการใช้กล้องมือถือถ่ายรูปตัวเองแล้วโพสต์ขึ้นเว็บ เป็นคำฮิตในวงการโซเชี่ยลมีเดีย ส่วนคำว่า Content Marketing ก็กลายเป็นคำฮิตในวงการการตลาดดิจิตอลเช่นกัน
ดังนั้นเราจึงอยากชี้แจงแถลงไขให้เจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้รู้จักว่าเทรนด์นี้มีความสำคัญอย่างไร ต้องทำอย่างไร (หากเรางบไม่มากก็นำไปใช้ได้) และเกิดผลดีต่อแบรนด์ ต่อลูกค้า และยอดขายของเราได้อย่างไร?
Content Marketing แปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า “การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา” เกิดมาเพื่อตั้งใจให้กูเกิลวิ่งไปหาเนื้อหาดีๆ ที่คนทั่วโลกทำขึ้น ซึ่งหากเว็บเรามีเนื้อหาดี พอคนมาค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับเรา ก็จะมีสิทธิ์วิ่งมายังเว็บของเรามากขึ้นนัน่เอง ซึ่งเนื้อหานั้นหมายถึงเนื้อหาในหลายรูปแบบ เช่น
  • บทความในบล็อก, หรือเว็บ Social Media ต่างๆ
  • รูปภาพ (ที่โพสต์ลง Instagram) หรือภาพแบบ Infographic,
  • คลิปวิดีโอแบบสั้นๆ จาก Instagram, Vine, SnapChat หรือคลิปวิดีโอแบบยาวที่โพสต์ขึ้น Youtube เพื่อตั้งใจให้เกิดการตลาดแบบไวรัส ฯลฯ
  • การส่งอีเมล์ถึงลูกค้า E-Newsletter
ซึ่งจุดใหญ่สำคัญที่ทำให้ Content Marketing ต่างจากการโพสต์รูปสินค้าก็คือ ต้องไม่ใช่การขายสินค้าโดยตรงแต่นำสินค้าไปผูกกับสิ่งอื่นๆ เช่น ภาพเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นสินค้าชิ้นนี้ ภาพบรรยากาศโปรโมทสินค้า หรือความรู้สึกประทับที่ได้ใช้สินค้าชิ้นนี้
หรือพูดแบบสรุปก็คือ (หาเรื่อง) โพสต์หรือสร้างเรื่องใดๆ ก็ได้ที่อยู่รอบๆ ตัวหรือเกี่ยวพันกับสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น